Nước giếng và các nguy hiểm về sức khỏe

Theo Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO), đa số các căn hộ chung cư tại TP.HCM giờ đây sử dụng nước sạch được cung cấp bởi các Công ty Cổ phần Cấp nước trên địa bàn thành phố.

1 phần nhỏ chung cư sử dụng song song hai nguồn nước từ hệ thống cấp nước thành phố và nước giếng tự khoan.

Thành phần cần lưu ý

Theo kết quả giám sát 8 tháng đầu năm 2016 công bố từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, chất lượng nước ngầm trên địa bàn TP.HCM – đặc biệt các mẫu nước giếng hộ dân hầu như có độ pH thấp, tỷ lệ mẫu không đạt là 41,62% (82/197 mẫu không đạt). Hàm lượng amoni trong nước giếng cao vượt giới hạn cho phép. Các điểm không đạt tại quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Hóc Môn, trong các số đó tại quận 12, Hóc Môn có 2,03% số điểm không đạt hàm lượng sắt và 4,06% mẫu không đạt chỉ tiêu vi sinh.
 


Các bể chứa trên cao của các chung cư

Trong những số ấy đại diện Trung tâm Y tế dự phòng có chia sẻ thêm, về cơ bản, sắt hòa tan trong nước là sắt 2 (Fe2+) sẽ gây cho nước có mùi tanh rất khó chịu. Khi tiếp xúc với không khí thì sắt 2 (Fe2+) sẽ chuyển hóa thành sắt 3 (Fe3+) kết tủa tạo màu đỏ nâu gây mất thẩm mỹ cho nước, làm cho quần áo bị ố vàng, sàn nhà, dụng cụ bị ố màu nâu đỏ.
 
Hơn nữa, khi nước chảy qua đường ống, sắt sẽ lắng cặn gây gỉ sét, tắc nghẽn trong đường ống. Ngoài ra, lượng sắt có khá nhiều trong nước sẽ tạo cho thực phẩm biến chất, thay đổi màu sắc, mùi vị, làm giảm việc tiêu hóa và hấp thu các loại thực phẩm, gây khó tiêu…

Nước có hàm lượng amoni cao thể hiện nước đã bị ô nhiễm chất hữu cơ có xuất xứ nitơ (nước thải, phân bón, chất thải từ chuồng trại chăn nuôi…). Amoni trong nước ngầm khi gặp oxy trong không khí chuyển hóa thành nitrat và nitrit. Nitrat và nitrit khi vào cơ thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, gây nên hiện tượng methemoglobin (thiếu oxy trong máu), đặc biệt là khi kết hợp với các axit amin trong cơ thể còn tạo thành chất nitrosamine gây ung thư.

Nước uống đóng chai chất lượng Fresh Plus – bạn đồng hành của mọi nhà!

Ngoài ra độ pH thấp làm tăng tính axit trong nước, làm ăn mòn kim loại trên đường ống, vật chứa và tích lũy các ion kim loại gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, làm mau hỏng vải, quần áo khi giặt… Mặt khác, pH thấp còn gây ngứa khi tắm gội, gây hỏng men răng, và có thể tạo điều kiện xuất hiện thêm các bệnh ngoài da.

Bên cạnh đó còn có các chỉ số cũng quan trọng không hề thua kém cần lưu tâm như chỉ tiêu vi sinh, chỉ tiêu asen…

Xử lý an toàn

Để bảo đảm chất lượng nước, trong cuối tháng 5-2017, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ điều hành và quản lý tại các căn hộ chung cư cao cấp trên địa bàn thành phố về công tác quản lý hệ thống cấp nước đảm bảo chất lượng nước, đồng thời cũng giới thiệu về một số ít công nghệ có thể bổ sung cho hệ thống cấp nước của các chung cư.


Bể chứa nước ngầm của các căn hộ, phần lớn đều có nắp đậy nhứng chưa được quan tâm, vệ sinh đúng

Phía SAWACO khuyến cáo các căn hộ chung cư cao cấp nên quan tâm đến công tác súc rửa các bồn chứa nước tập trung định kỳ để đảm bảo an toàn an toàn, các bồn chứa nước cần phải được đậy nắp kín và được bảo trì liên tiếp, bên cạnh đó nên có các phương án châm bổ sung chlor để tránh tái nhiễm vi sinh cho hệ thống cấp nước phía bên trong căn hộ chung cư cao cấp.

Phía công ty cấp nước cũng lưu ý: nước có mùi vị lạ là do trong nước có chứa 1 số chất, thành phần hóa học gây phản ứng sinh mùi, hoặc do vi sinh vật hoạt động trong nước gây mùi… và các mùi thường có trong nước có thể tạo ra bởi các Nguyên do như mùi chlor (mùi nước javen) do các nhà máy xử lý nước sử dụng hóa chất chlor để khử trùng nước, nguồn nước có phần thay đổi theo mùa; sự thay đổi trong nguồn cung cấp nước hoặc sự di chuyển từ vùng này sang vùng khác hay do hệ thống ống nước.

"Vụ việc mùi và vị trong nước đã qua xử lý là vụ việc cảm quan, tuy vậy thật sự không có hại cho sức khỏe, chúng tôi đang từng ngày một hoàn thành hơn hệ thống xử lý để đảm bảo chất lượng nước cấp được cực tốt", đại diện SAWACO chia sẻ.

 (Sưu tầm)

Leave a Reply